บทที่6 โลกไร้พรมแดน
เว็บ หมายถึง World Wide Web คือกลุ่มของคอมพิวเตอร์ในอินเทอร์เน็ตที่ถูกเชื่อมต่อกันในแบบพิเศษ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์เหล่านั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เก็บไว้ภายในของแต่ละเครื่องได้ โดยผ่านทางเบราว์เซอร์
เว็บมาจากไหน
- www ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกโดยมีโครงการทางวิชาการในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างนักวิทยาศาสตร์ในทวีปยุโรป
- มีศูนย์กลางอยู่ที่ CERN
- บิดาของเว็บคือ Tim Berners-Lee คิดโครงการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสาร โดยใช้ระบบไฮเปอร์เท็กซ์
- ปัจจุบัน Tim Berners-Lee ทำงานที่ World Wide Web Consortium
เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
- เว็บในโลกปัจจุบันเหมือนใยแมงมุมที่มีการเชื่อมโยงการสื่อสารและเครือข่ายจากทั่วโลก
- ใยแมงมุมมีจุดศูนย์กลางที่เห็นได้ชัดเจน
- WWW การเชื่อมโยงการสื่อสารเป็นโยงใยไม่มีจุดศูนย์กลาง
- โลกของอินเทอร์เน็ต ครอบคลุมและเข้าถึงได้หลายทิศทาง
โลกอินเทอร์เน็ตกับธุรกิจ
- โลกในอินเทอร์เน็ต เหมือนเป็นโลกใหม่ที่ทำให้เข้าถึง ตลาด กลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว สะดวก และต้นทุนต่ำ
- เดิมเว็บเป็นแค่เว็บนิ่ง ๆ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างเดียว หรือเรียกว่า Web 1.0
- พัฒนาไปสู่เว็บที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลตลอดเวลา ตามข้อมูลที่ผู้ใช้ส่งเข้ามาหรือเรียกว่า Web 2.0 เช่น Facebook, Twitter, YouTube
- จากการพัฒนาการนี้ ทำให้เว็บซับซ้อนขึ้นมากจนเรียกว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking)
Web 1.0 ยุคแห่งการเริ่มต้น
- ไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก
- อุปกรณ์ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตยังมีราคาแพง
- ค่าใช้จ่ายในการใช้งานมีราคาสูง
- ความเร็วในการเชื่อมต่อและความเร็วในการใช้งานยังมีจำกัด
- เว็บไซต์มีลักษณะการแสดงเนื้อหาเป็นข้อความและภาพนิ่ง
- ทฤษฎีของการสื่อสารถือว่าเป็นการสื่อสารทางเดียว (One-way communication) เพราะไม่มีการตอบรับจากผู้ที่ได้รับข้อมูล (แต่สามารถส่ง email หาผู้เขียนได้)
Web 2.0 ยุคแห่งการพัฒนาการเชื่อมโยง
- อุปกรณ์ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตมีราคาถูกลง
- จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น
- มีลักษณะเป็นการแบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
Web 3.0 ยุคของการพัฒนาเว็บไซต์
- เว็บสามารถจัดการข้อมูลจำนวนมากได้ โดยเอาข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่มาจัดให้อยู่ในรูปแบบ Metadata
- Metadata หมายถึงข้อมูลที่สามารถบอกรายละเอียดได้ ทำให้ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าถึงเนื้อหาของเว็บได้ดีขึ้น
- Web 3.0 เป็นการเติมและเพิ่มความหมายเข้าไปในเนื้อหาสาระ ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
- การค้นหาด้วยข้อความ
- การค้นหาภาพ (Image Search)
- การค้นหาข้อมูลที่เป็นข้อมูลต่อเนื่อง (Stream line) เช่นคลิป เพลง วีดีโอ
Web 4.0 ยุคที่เว็บมีความฉลาด
- ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้ (Adaptable)
- ผู้บริโภคได้รับความสะดวกและได้รับข้อมูลที่พวกเขาต้องการมากที่สุด
- เว็บที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
- เว็บ 4.0 เป็นแนวคิดเบื้องต้น คือแทนที่จะต้องสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำอะไรโดยเข้าไปในโปรแกรมต่าง ๆ เว็บจะปรับตัวเองให้เข้ากับการใช้งานของผู้ใช้
ความสามารถในการรองรับการขยายตัวของโลกอินเทอร์เน็ต
1. การสื่อสาร
- ความสามารถหนึ่งของเว็บ คือการรองรับการขยายตัวของระบบ (Scalability) รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น
- เมื่อก่อนโทรศัพท์คุยกันต้องหยอดเหรียญกดเบอร์ แล้วรอสัญญาณจากปลายทางรับสาย
- สมัยนี้มือถือสามารถคุยเห็นหน้ากัน เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วมาก เช่น Google Hangout
2. การค้นหาเส้นทาง
- สมัยก่อนการหาเส้นทางต้องใช้แผนที่นำทาง
- เมื่อเทคโนโลยีเว็บเข้ามาทำให้สามารถหาข้อมูลเส้นทางการเดินทางแบบออนไลน์ได้
- เมื่อเทคโนโลยีเว็บขยายตัวทำให้การค้นหาสถานที่ต่าง ๆ สามารถแสดงภาพของสถานที่ที่เราจะไปเสมือนจริงเหมือนเรายืนอยู่ ณ ตำแหน่งนั้น ๆ
3. การเก็บข้อมูล
- พื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรีสำหรับแฟ้มข้อมูลต่าง
- มีการให้บริการจำนวนมาก เช่น OneDrive ของ Microsoft
- สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ เรียกใช้ไฟล์ได้ทุกเมื่อ
- สามารถซิงค์แฟ้มข้อมูลไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้โดยอัตโนมัติ
ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ต
1. ด้านการศึกษา
- ช่วยให้ผู้ที่ศึกษาสามารถหาข้อมูล หาความรู้ต่าง ๆ เพิ่มเติม ซึ่งจะมีการเผยแพร่ข้อมูล งานวิชาการต่าง ๆ มากมาย
- มีระบบการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2. ด้านธุรกิจ
- อินเทอร์เน็ตสามรถทำธุรกิจด้านการค้า ซื้อและขายสินค้าบริการต่าง ๆ ได้โดยที่ผู้ซื้อผู้ขายสามารถติดต่อซื้อขายได้โดยตรง ทำให้สะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และยังช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจ
3. ด้านการสื่อสาร
- ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อให้เกิดประโยชน์มากมายได้แก่
- การติดต่อสื่อสาร
- เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล
- การส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail)
- การพูดคุยด้วยการส่งสัญญาณภาพและเสียง (Conference) เช่น Skype
4. ด้านให้ความบันเทิง ข่าวสาร สิ่งที่น่าสนใจ
- อินเทอร์เน็ตถือว่าเป็นแหล่งความบันเทิงได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง คล้ายการนั่งดูทีวี ดูหนัง อ่านหนังสือ หรือบทความต่าง ๆ ซึ่งสามารถจะดูหรือใช้งานที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ได้ตามความต้องการ
โทษของอินเทอร์เน็ต
1. อนาจารผิดศีลธรรม
- เนื้อหาข้อมูลต่าง ๆ ที่ส่อไปในทางขัดต่อศีลธรรม ลามก อนาจาร หรือรวมถึงภาพโป๊เปลือยต่าง ๆ จาก คลิปหลุดและคลิปแอบถ่าย ซึ่งอาจเป็นการนำไปสู่การหลอกลวงและอาชญากรรมได้
2. เด็กติดเกม
- เด็กส่วนใหญ่ที่เข้าไปใช้บริการในร้านที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตนั้นไปเพื่อเล่นเกม 90% และเน้นเกมการต่อสู้รุนแรง ซึ่งอาจนำไปสู่การเลียนแบบ และอาจจะก่อให้เกิดอาชญากรรมได้
3. ไวรัสคอมพิวเตอร์
- โปรแกรมซึ่งจะขยายพันธุ์โดยการจำลองตัวเองให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ เพื่อที่จะทำลายข้อมูลต่าง ๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์
- ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงโดยการใช้หน่วยความจำหรือพื้นที่ว่างบนดิสก์
4. ใช้อินเทอร์เน็ตวิธีในการหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ
- ทำให้มีอาการผิดปกติ อย่างเช่น หดหู่ กระวน กระวายเมื่อเลิกใช้อินเทอร์เน็ต
- ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเวลานานขึ้นเรื่อย ๆ
- รู้สึกหงุดหงิดมาก เมื่อต้องใช้อินเทอร์เน็ตน้อยลง
- ไม่สามารถควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตของตัวเองได้
- เสี่ยงต่อการสูญเสียงาน การเรียน และความสัมพันธ์ในครอบครัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น