วัตถุประสงค์
1. รู้จักอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัยในชีวิตประจ ำวัน
2. เข้ำใจการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
3. พิจารณาเลือกใช้อย่างคุ้มค่า
4. น ำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
5. แนะนำผู้อื่นให้สามารถพิจารณาเทคโนโลยีที่เหมาะสม
อุปกรณ์ใน Real World
ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนี้มักพบว่าไม่ใช่เฉพาะคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ถูก
สร้างขึ้นเพื่อใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ในการดำรงชีวิต อุปกรณ์เหล่านี้จะ
ถูกออกแบบให้มีการเพิ่มเทคโนโลยีเข้าไป เช่น นาฬิกาข้อมือ รองเท้ากีฬา เป็นต้น
ความต้องการทางด้านการใช้งานระบบ (Usability Requirements)
1. หลักของการออกแบบที่เรียกว่า เป็นมิตรกับผู้ใช้ (User Friendliness)
2. กำรตอบสนองต่อทุกความต้องการของผู้ใช้
3. ระบบที่มีประสิทธิภาพต้องให้ความรู้สึกดีต่อกำรใช้งาน ให้ผู้ใช้รู้สึกว่าใช้แล้วช่วยให้การทำงาน
ประจำวันสะดวกมากขึ้น
4. ผู้ใช้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานระบบ ไม่สับสนในรูปแบบการใช้งานจากการเลือกคำสั่งในการ
ทำงานต่าง ๆ
5. การออกแบบระบบการโต้ตอบกับผู้ใช้ที่ประสบความสำเร็จ ต้องทำให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกว่าไม่ได้ใช้งาน
ระบบการเชื่อมต่อนั้น แต่สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือคำสั่งในการทำงานได้ทันที
มาตรการในการตรวจวัดความสามารถในการใช้งานของระบบ (Usability Measures)
ส่วนประกอบสำคัญ 5 ประการในการออกแบบโดยคำนึงถึงผู้ใช้เป็นสำคัญได้แก่
1. ระยะเวลาในการเรียนรู้ (Time to Learn)
2. ความรวดเร็วในการประมวลผล (Speed of Performance)
3. อัตราความผิดพลาดจากการใช้งาน (Rate of Errors)
4. การเรียนรู้ (Retention Over Time)
5. การวัดความพึงพอใจของผู้ใช้ (Subjective Satisfaction)
Gadget คืออะไร
คำอ่าน “แกดเจ็ต” หมายถึงเครื่องมือขนาดเล็ก ที่มีความทันสมัยแปลกใหม่ มีฟังก์ชันการใช้งานเฉพาะอย่าง ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมการทำงานของอุปกรณ์หลัก อุปกรณ์เหล่านี้อาจจะใช้หรือไม่ใช้ไฟฟ้าก็ได้ ในบางครั้งแกดเจ็ตที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มักจะถูกเรียกแทนว่า “กิซมอส” (Gizmos)
Application gadgets
ความหมายแอปพลิเคชันแกดเจ็ต
แอปพลิเคชันแกดเจ็ต คือซอฟต์แวร์ขนาดเล็กที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือในการดำเนินการต่างๆ บางครั้งอาจเรียกว่า วิดเจ็ต (Widget) แนวคิดของการสร้างแอปพลิเคชันแกดเจ็ต เกิดจากการใช้งานซอฟต์แวร์บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ที่ต้องการผู้ช่วยในการแจ้งเตือน แจ้งข้อมูล หรือการทำงานในบางส่วนของแอปพลิเคชัน ที่ต้องการแสดงบนหน้าจอ ตัวอย่างของแอปพลิเคชันแกดเจ็ต เช่น การแจ้งสภาพอากาศ การแจ้งอีเมลล่าสุด ปฏิทิน เป็นต้น
Hardware Gadgets
ฮำร์ดแวร์แกดเจ็ต ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แบบอิเล็กทรอนิกส์ใช้กับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนหรือไม่ใช่ก็ตาม เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันของมนุษย์
Gadgets เกี่ยวกับอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี
1. LittleBits Gadgets & Gizmos
2. Apple Watch
3. Action cams
Gadgets เกี่ยวกับอุปกรณ์ภายในบ้าน (Smart Home Gadgets)
1. WATER SAVING GADGETS FOR YOUR HOME
2. เครื่องปรับอากาศอัจฉริยะ
3. ตู้เย็นอัจฉริยะ
4. สมำร์ททีวี(Smart TV)
Gadgets เกี่ยวกับสุขภาพ
1. Fitbit Force
2. Finis Neptune อุปกรณ์ฟังเพลงใต้น้ำ
3. Kolibree แปรงสีฟันอัจริยะ
Gadgets สำหรับผู้พิการ
1. DOT
2. AXS map
3. Kenguru Electric Car
แนวคิดการใช้แกดเจ็ตในชีวิตประจำวัน
เหมาะสมกับโอกาสและสถานการณ์อันเนื่องมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการเชื่อมต่อความเร็วสูงที่ทำให้อินเทอร์เน็ตเข้าไปสู่ประชาชนทุกอายุทุกเพศทุกวัย ดังนั้นจึงทำให้เกิดเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ นับตั้งแต่ตื่นจนกระทั้งเข้านอนในแต่ละวัน ความเหมาะสมในการเลือกใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เราจะต้องมีการเลือกใช้ให้เหมาะกับตนเอง ไม่ใช่ว่าเราจะต้องตามเทคโนโลยีทั้งหมด โดยไม่ดูบริบทของตนเอง มีบางคนที่อาจจะซื้อมือถือในราคาสูง แต่ไม่เคยใช้อะไรมากกว่ากำรรับสายโทรศัพท์และการดูตารางนัดหมาย แต่ไม่เคยใช้เทคโนโลยีอื่นเลย
ดังนั้นในการเลือกใช้แกดเจ็ตที่เหมาะสม จะต้องพิจารณา 3 ด้านต่อไปนี้
1. รูปแบบการใช้งาน
2. ความพร้อมของทุนทรัพย์
3. ความเหมาะสม
ปัญหาของการใช้โปรศัพท์มือถือในปัจจุบัน
เด็กและเยำวชนส่วนใหญ่มีโทรศัพท์มือถือใช้งานตั้งแต่อายุยังน้อย และโทรศัพท์มีราคามากกว่า 1-2 หมื่นบาท และใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือวันละมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย ส่งข้อความ เล่นเกมบนมือถือ ถ่ายรูป ถ่ายคลิปวิดีโอ ฟังเพลง รับข่าวสาร ปัจจุบันนี้ โทรศัพท์มือถือทำอะไรได้มากมายเรียกว่าสมาร์ทโฟน (Smart Phone)เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ การคุยกันด้วยสมาร์ทโฟนสมัยนี้ ก็กลายเป็นแบบเรียลไทม์ เฟซทูเฟซ (real time face to face) คือถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงของคู่สนทนา ผ่านระบบเครือข่ายสามจี (3G) กลายเป็นของเล่น เป็นแฟชั่นของคนรุ่นใหม่เลยทีเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น